แชร์ลงโซเชียลมีเดีย

เกริ่นนำ.

คงไม่ต้องบรรยายอะไรมากสำหรับซีรีย์ “ดราก้อนบอลเปิดไพ่” นี้.. ใครที่เกิดทัน และอยู่ในช่วงที่มันวางจำหน่าย ได้ลิ้มรสมัน หรือแม้แต่เกิดไม่ทันแต่ยืมคนรู้จักมาเล่นในภายหลัง หรือรุ่นพี่แนะนำให้เล่น.. บอกได้คำเดียวว่า “สนุกชิบผาย” สนุกวัวตายควายล้ม ไม่รู้จะสนุกอะไรขนาดนั้น.. เป็นดราก้อนบอลสไตล์เกม RPG แต่โดดเด่นด้วยระบบการเปิดไพ่สู้กัน ซึ่งความสนุกมันอยู่ตรงที่ เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าไพ่จะมาแบบไหน ภายในไพ่จะมีพลังโจมตีและป้องกันพร้อมกับเอ็ฟเฟ็คความสามารถพิเศษต่างๆ เช่น เติมพลังHPได้, เติมพลังBP, ขอพรจากเทพมังกร, เพิมแต้มให้ไพ่ใบอื่น, ฯลฯ เราอาจเก็บไพ่แต้มสูงไว้เดินทาง(เดินได้ไกลหลายช่อง) หรืออาจเก็บไว้ต่อสู้และใช้ไพ่แต้มต่ำเดินทางแทน.. สนุกไปหมด.. มีมินิเกมกรุบกริบอีกมากมาย ซึ่งถ้าเล่นเก่งเล่นดี บริหารไพ่เก่ง ก็จะได้ผลตอบแทนเป็นพลังที่เพิ่มขึ้นมากมาย.. สนุกอีก….. ลายเส้นสวยงาม ใกล้เคียงในการ์ตูน ดนตรีเพราะ.. ภาคแรกยังไม่เท่าไหร่เพราะเป็นจุดเริ่มต้น แต่ภาค 2,3,4 บอกเลยว่าสุด.. ภาคแรกยังมีข้อเสียนิดหน่อยตรงฉากต่อสู้เนิบนาบไปนิด คนใจร้อนอาจหงุดหงิดได้.. แต่ก็ได้ปรับปรุงให้เร็วขึ้นในภาคหลังๆ….. ยังไงก็ตาม โดยรวมแล้วก็สนุกอยู่ดีครับ.. ลุยครับ เก็บให้ครบทั้งสี่ภาค..

ตลับภาค 1 ในตำนาน

บทสรุป.

เริ่มต้นเกม.. จะเป็นเหตุการณ์ 5 ปีหลังศึกชิงเจ้ายุทธภพที่ซุนโกคูเอาชนะพิคโกโร่จูเนียร์มาได้แบบหืดขึ้นคอ.. การเดินทางมาเยือนของ “ราดิช” พี่ชายชาวไซย่าแท้ๆของซุนโกคู มาถึงโลกในที่สุดด้วยยานเหาะขนาดเล็กยอดนิยมของชาวไซย่านั่นเอง.. โกคูได้พาลูกน้อยคนแรกกับจีจี้ “ซุน โกฮัง” ไปเที่ยวที่บ้านผู้เฒ่าเต่า.. ส่วนราดิชเมื่อมาถึงก็ใช้ “สเก๊าเตอร์” เครื่องวัดพลังสุดชิคตามหาโกคูทันที.. แล้วสุดท้ายก็ไปจ๊ะเอ๋กันที่บ้านผู้เฒ่าเต่านั่นเอง.. ราดิชทวงถามภารกิจที่ให้โกคูมาทำ(ยึดโลก) โกคูงงไปหมด.. ราดิชวาดลวดลายความโหดตื้บคนนั้นคนนี้ไปพอสมควรแล้วชิงตัวโกฮังหนีไปรอที่ยาน.. พิคโกโร่เดินทางมาหาโกคูหน้าตื่น ถามว่าเห็นไอ้เบื๊อกพลังสูงมากตัวนึงไม๊ มันมาทางนี้.. โกคูตอบว่า พี่แท้ๆกูเอง มันเอาลูกกูไป กูกำลังจะไปตื้บมันเนี่ย มึงจะไปกะกูไม๊?.. พิคโกโร่ตอบว่า ไปดิ เรื่องรุมกระทืบคนนี่ทางของกู กูเกิดมาเพื่อสิ่งนี้.. ทั้งสองจึงพร้อมใจร่วมเดินทางด้วยกันอย่างมิได้นัดหมาย…..

“ราดิช”
พี่ชายแท้ๆสายโหดของ “ซุน โกคู”

ฉากที่ 1.

ให้เราเหาะจากบ้านผู้เฒ่าเต่า(จุดที่1.)ไปทางทิศตะวันตกเพื่อเอา “ดราก้อนเรดาห์” จากบ้านบุลม่า(จุดที่2.).. การเหาะ แนะนำให้เหาะเกาะกลุ่มกันไว้ เพราะเวลาเจอศัตรูจะได้ช่วยกันสู้พร้อมกันได้เลย ถ้าเหาะแยกต้องสู้คนเดียว ในตอนเลเวลต่ำๆอาจทำให้แย่ได้..

แผนที่ Map 1.

หลังจากได้ดราก้อนเรดาห์มาแล้วก็ ลองกดเล่นดูก็ได้.. บ้านด้านบนบุลม่าสามารถเพิ่มพลังได้.. ก็เหาะไปเหาะมาเก็บเลเวลแถวๆนี้ไปเรื่อยๆ(อย่าไปห่างจากบ้านเติมพลังเด็ดขาดในช่วงแรก ตายง่ายๆเลย).. จนแข็งแรงพอประมาณหนึ่ง(HPเพิ่มราวๆ140-150) เริ่มสู้ได้สบายๆละ ก็เหาะเยี่ยมชมสถานที่ต่างๆให้ทั่วแมพ(ดูในแผนที่ได้เลย).. อย่าลืมแวะที่จุดที่3.ด้วยนิดนึง.. ควรสู้จนเก็บ BP ได้อย่างต่ำ 1100 ขึ้นไป ก่อนจะไปเจอราดิช หืดจะได้ไม่ขึ้นคอ..

เทคนิคการเก็บ BP ที่สำคัญสองแบบคือ 1.ไปตระเวณสู้บริเวณขวาล่างของแผนที่จะพบศัตรูที่เป็นชาวไซย่าแว่นสีน้ำเงิน เราสามารถโจมตีจนพลังเค้าเหลือน้อย แล้วเค้าจะแปลงร่างเป็นลิงยักษ์ เมื่อกำจัดได้จะได้ค่า BP ถึง 105 เลยทีเดียว(แต่ห้ามใช้วิธีตัดหางนะ).. 2.เหาะไปมาในโซนฝึกวิชาขวาล่าง ที่ตรงกลางจะใช้เติมพลัง เราก็บินไปมาขึ้นลงในพื้นดินว่างด้านขวาโดยใช้ไพ่พลังต่ำ พอไพ่พลังสูงเยอะแล้วและมีไพ่แซ่ดร่วมด้วยซักใบสองใบ ก็เข้าไปฝึกวิชา.. มีทั้งแบบเลือกไพ่เหมือน, ยกหิน(เลือกไพ่พลังเท่ากันหรือสูงกว่า), สู้กับตัวเอง.. ก็ทำสลับกันไปเรื่อยๆ พอไพ่พลังสูงหมดก็ไปเหาะตีมอนส์ พอไพ่ดีหลายใบก็เข้ามาฝึก แบบนี้ครับ..

รุมสองยังลำบาก

พร้อมแล้วเดินทางตรงไปหาราดิช.. จะเจอลูกน้องมันขวางทางสองคน จัดการซะ.. เข้าไปหาราดิช ค่า BP ของราดิชจะอยู่ที่ 1,500 จัดการให้ได้ ก็จะสามารถผ่านฉากนี้ได้ครับ…..

ทางเดียวที่จะเอามันอยู่

จากการเสียสละของซุนโกคู.. ทางเดียวที่จะเอาชนะราดิชได้คือล็อคไว้คนนึงและยิงอีกคนนึง.. ผลคือ ทำให้ตายคู่ทั้งพี่ทั้งน้องโดยพิคโกโร่เป็นคนยิง “บ่าคั๋งโสซัปโป้!!” ใส่(ออกเสียงงี้ป่าวนะ55).. ฉากต่อมาจึงเป็นการเดินทางของซุนโกคูหลังความตาย บนถนนอสรพิษมุ่งสู่บ้านของท่าน “จอมเทพไคโอ” สุดจ๊าบของเรา..

แต่ก่อนจะเริ่มเดินทาง ตัวเกมจะให้จับคู่เพื่อออกตามหาดราก้อนบอลทั่วโลก.. ให้เราจับคู่ตามนี้ “พิคโกโร่+โกฮัง” , “คุริริน+หยำฉา” , “เท็นชินฮัง+เจาสึ” การจับคู่นี้จะมีผลต่อการปรากฏตัวของซุนโกคูตอนเราสู้กับนัปปะ.. ถ้าจับคู่ถูก โกคูจะปรากฏตอนสู้กับนัปปะ แต่ถ้าจับคู่ผิดไปจากนี้ โกคูจะปรากฏตอนสู้กับเบจิต้าแทน ซึ่งก็จะทำให้เราเหนื่อยตอนสู้กับนัปปะ..

ฉากที่ 2.

ฉากเดินทางไปหาท่านจอมเทพนี้ไม่มีอะไรยุ่งยากครับ วิ่งไปตามทางเรื่อยๆ แวะทุกจุดแลนด์มาร์คเพื่อเก็บของหรือเล่นเกม.. เมื่อถึงปลายทาง ก็จะเป็นบ้านท่านจอมเทพที่เราจะมาฝากตัวเป็นศิษย์เพื่อฝึกวิชานั่นเองครับ…..

เส้นทางสู่บ้านท่านจอมเทพ

ฉากที่ 3.

สมุนตัวแรก

จากนั้นเกมจะตัดมาที่การทำภารกิจตามหาดราก้อนบอลของ “พิคโกโร่” และ “โกฮัง”.. ฉากนี้บอสจะอยู่ทางซ้ายบนสุด(จุดที่3.) แต่ทางเข้าต้องไปทางตะวันออกหรือทางขวาก่อน(ขวาบน).. ตามสเต็ปเดิมคือบินวนไปมาเพื่อหาตีศัตรูเพื่อเก็บเลเวลไปเรื่อยๆ ถ้าใครจัดตามที่บอกคือพิคโกโร่กับโกฮัง ก็จะสบายหน่อย เพราะพิคโกโร่ BP เยอะมากเพราะต้องสู้กับราดิชฉากแรก แต่โกฮังจะยังอ่อนแอพอสมควร เราต้องปั้นโกฮังขึ้นมาให้ได้ BP ซัก 800 ก็ไปลุยบอสได้ครับ.. แต่ถ้าบังเอิญใช้คนอื่นทั้งคู่ เช่น คุริรินกับหยำฉา ก็หา BP ทั้งสองคนให้ได้ประมาณ 1,000 ก็ไปตีบอสได้ครับ.. ช่วงแรกหาให้ได้ HP ซัก 140 – 150 ก็เริ่มบินสำรวจจนทั่วได้..

BP ของบอสฉากนี้จะอยู่ที่ 1,300 มันเป็นลูกน้องของเจ้า “Garlic Jr. : การ์ลิคจูเนียร์” มีความเร็วสูง หลบการโจมตีของเราได้บ่อยๆ.. อย่าลืมใช้การ์ดในช่องเก็บของให้คุ้มค่า เช่น ไพ่ยาจิโรเบ้ช่วยฟัน, ไพ่จีจี้เปลี่ยนการ์ดเป็นไม้ตาย, ไพ่มังกรเชนล่อนเติมพลังเต็มทุกคน เป็นต้น.. เมื่อปราบมันได้เราจะได้ครอบครองดราก้อนบอลเพิ่มมาอีกหนึ่งลูก..

จากนั้นจะเป็นการฝึกของโกคูกับน้องลิงบาบูนส์ของท่านจอมเทพ “บาบุรุส” ใช้แต้มจากไพ่ที่มากกว่าเค้าเอาชนะเค้า.. แค่นั้นครับ ก็จะผ่านได้แล้ว..

ไม่ยอมแพ้หรอกนะ!

ฉากที่ 4.

เจ้านี่แข็งแกร่งใช้ได้

ฉากต่อมาจะเป็นการผจญภัยของ “คุริริน” และ “หยำฉา” เพื่อตามหาดราก้อนบอล.. ก็ตามสเต็ปครับ ผจญภัยเก็บเลเวลให้ทั่วทั้งฉาก แล้วสุดท้ายก็ไปปราบบอสที่ซ้ายล่าง.. BP มันจะแค่ 1,200 แต่พลังป้องกันมันจะสูงมาก ทำให้เราโจมตีมันได้ค่อนข้างน้อย..

ตัวเราเก็บ BP ให้ได้ประมาณ 1,000 ก็ไปลุยบอสได้ครับ.. มันเป็นลูกน้องเจ้าการ์ลิคจูเนียร์อีกเช่นเคย.. ใครเคยดูเดอะมูวี่มาก็จะคุ้นหน้าดีครับ.. ตบให้ลง….. แล้วเราจะได้ดราก้อนบอลมาครอบครองอีกหนึ่งลูก..

จากนั้นจะเป็นการฝึกของโกคูกับ “เกกอรี่” คุณน้องแมลงของท่านจอมเทพ.. เอาชนะได้ด้วยการดวลไพ่ ใช้ไพ่ที่คะแนนมากกว่าเอาชนะเค้าให้ได้ครับ..

เอาชนะให้ได้!

ฉากที่ 5.

เอาเรื่องอยู่นะเจ้าตาแดง

เมื่อผ่านการฝึกกับเกกอรี่ได้แล้ว.. ต่อไปก็จะเป็นการผจญภัยตามหาดราก้อนบอลของ “เท็นชินฮัง” กับ “เจาสึ”.. บินเก็บเลเวลแถวจุดเริ่มต้นให้ได้ HP ประมาณ 140 – 150 ก็ออกผจญภัยได้.. บินทวนเข็มนาฬิกาลงมา แวะสถานที่ต่างๆให้หมด บินขึ้นไป ผ่านหน้าทางเข้าไปก่อน ตีมอนส์จน BP ราวๆ 800 ศัตรูจะเริ่มแหยงเรา หนีเรา ก็ให้ไปฝึกที่โซนฝึกวิชาด้านบนทิศเหนือ บินไปมาระหว่างจุดเติมพลังกับห้องฝึกสู้กับตัวเอง(อันล่างสุด).. จะได้ BP ถึง 40 หน่วยเลยทีเดียว.. พอได้ BP ประมาณ 1,000 แกร่งพอแล้ว ก็หาทางเข้าไปตื้บบอสที่อยู่ตรงกลางได้เลย.. BP ของบอสจะอยู่ที่ 1,500 มันจะแกร่งพอสมควร ทั้งความรวดเร็วและพลังป้องกันเหมือนเอาสองตัวแรกมารวมกัน.. เอาชนะให้ได้.. เมื่อชนะแล้วเราจะได้ดราก้อนบอลมาครอบครองอีกหนึ่งลูก…..

ฉากที่ 6.

ต่อไปจะเป็นการรวมพลไปบุกปราสาทเจ้า “การ์ลิคจูเนียร์”.. เดินไปตามทาง เก็บ BP ให้ได้ 2,000+ ขึ้นไปทุกคน.. ฉากนี้จะเก็บเลเวลได้เพลินมาก เพราะศัตรูจะมาพร้อมกันเป็นกลุ่ม โดยเฉพาะเซ็ตมาพร้อมกัน 6 คนนี่ เป็นอะไรที่แซ่บมาก ได้ไปเน้นๆ 54 BP ทุกคน.. ด่านแรกเราจะเจอกับลูกน้องของมันก่อน3ตัวมาพร้อมกัน(ที่เคยปราบไปแล้วทั้งสามตัวนั่นแหละ).. เทคนิคคือรุมฆ่าตัวที่อ่อนที่สุดก่อน(ตัวที่เจอตัวแรก) อย่าต่อยสะเปะสะปะ.. แล้วไล่มาจนถึงตัวที่แกร่งที่สุด.. ระวังคนที่ HP เหลือน้อยที่สุดในกลุ่มเรา มันจะเจาะจงรุมกระทืบคนนั้น ระวังเค้าตาย.. เมื่อจัดการได้เรียบร้อย.. เสร็จแล้วเข้าไปปราบเจ้าการ์ลิคจูเนียร์ด้านใน.. มันจะมีสองร่าง ร่างแรก BP 2,500 ร่างสอง BP 3,500.. ร่างแรกกลางๆ แต่ร่างสองอย่างถึก ต่อยไม่ค่อยเข้า ท่าที่สะใจที่สุดคือท่า “หม่าคังโสซัปโป้!!” ของพิคโกโร่นั่นเอง ใช้ไพ่ท่านเอ็นม่าเปลี่ยมแต้มโจมตีเป็น Z ถ้ายิงโดน HP มันจะลดถึง 180 เลยทีเดียว.. พลัง HP ร่างสองของมันอยู่ที่ 1,000.. ปราบให้ได้ก็จะผ่าน….. ***ซอกบัลลังก์ตรงพื้นสีม่วงด้านขวา สามารถเข้าไปเล่นเกมได้

ปราสาท “การ์ลิคจูเนียร์”
การ์ลิคเปี๊ยก
การ์ลิคจูเนียร์ฟูลพาวเวอร์

เมื่อปราบการ์ลิคจูเนียร์ลงได้.. ต่อไปจะเป็นการไปฝึกสู้กับท่านจอมเทพสุดจ๊าบ.. BP ท่านจอมเทพจะอยู่ที่ 4,500 และเราจะไม่สามารถใช้ท่าไม้ตายได้.. สู้ไปเรื่อยๆครับ แพ้ก็ไม่เป็นไร เข้าไปสู้ใหม่จนชนะ.. เมื่อเอาชนะท่านจอมเทพได้ ก็จะเข้าสู่ฉากการขอพรจากเทพมังกร….. และการมาเยือนของชาวไซย่าสุดโหด ถึงโลกแล้วในที่สุด..

ท่านจอมเทพไคโอ

ฉากสุดท้าย.

ในที่สุดก็เดินทางมาถึงฉากสุดท้ายของเกมภาคนี้กันแล้ว.. เอาให้สุดครับ.. เก็บ BP ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ 5,500+ จะดีที่สุด.. ไปเก็บไอเท็มที่จุด 1. และ 2. ผจญภัยให้ทั่วฉากจนพร้อมดีแล้ว ไปปราบ “ไซไบแมน” ที่จุดที่ 3. มันจะมีทั้งหมด 6 ตัว BP ตัวละ 1,200

ตัวเล็กๆแต่แสบๆทั้งนั้น

เมื่อผ่านไซไบแมนไปได้ จะได้เจอกับ “นัปปะ” ในจุดที่ 4. ไม่ต้องพูดถึงความอึดและความโหด.. ในการ์ตูนเป็นไง ในเกมก็เป็นแบบน้านน.. BP มันจะอยู่ที่ 4,000.. ถ้าในภาระกิจตามหาดราก้อนบอลเราจับคู่ถูกต้องตามที่ผมเอ่ยนาม “ซุนโกคู” จะปรากฏตัวตอนเจอนัปปะนี่เลย.. แต่ถ้าจับคู่ผิดไปจากนี้ โกคูจะไปปรากฏตอนเจอ “เบจิต้า” นะครับ.. ถ้าโกคูปรากฏตอนเจอกับนัปปะ อะไรก็จะง่ายขึ้นเยอะครับ.. ตบให้ลง…..

เจ้าเหม่งถึก “นัปปะ”

หลังจากจัดการนัปปะได้.. เตรียมตัวเก็บเลเวลให้พร้อมที่สุดของที่สุดของที่สุดอีกครั้ง.. เพราะเรากำลังจะได้เจอกับบอสใหญ่ของภาคนี้แล้ว.. นั่นคือองค์ชาย “เบจิต้า” ขาโหดโคตรแซ่บนั่นเอง.. HP : 1,200 BP : 18,000 ถึกน้อยกว่านัปปะ แต่พลังโจมตีรุนแรงกว่ามาก.. มีท่าโหดๆที่แม้แต่โกคูก็ตายได้นะถ้าสู้ซี้ซั้ว..

องค์ชาย “เบจิต้า”

รีบจัดการให้เร็วที่สุด.. เพราะถ้านานไป เมื่อพลังเหลือน้อย เบจิต้าจะกลายร่างเป็นลิงยักษ์ แล้วจะแซ่บยิ่งกว่าเดิม.. ถ้าจนแล้วจนรอดเบจิต้ากลายร่างเป็นลิงยักษ์จนได้ เราสามารถใช้ไอเท็ม “ยาจิโรเบ้” หรือท่าไม้ตาย “กงจักรสังหาร” ของคุริรินเพื่อหยุดมันได้…..

เอาให้ตายกันไปข้าง

คว่ำให้ลง.. แล้วสุดท้ายเราจะได้พบฉากจบที่ทำให้คันมืออยากเล่นภาคต่อไปอีกครัช…..

The End.

บทสรุป Dragon Ball Z – kyoushuu! saiyajin. (เปิดไพ่ ภาค1)

บทสรุปแบบวิดีโอ.

Dragon Ball Z – kyoushuu! saiyajin, ดราก้อนบอล เปิดไพ่ ภาค1, บทสรุป Dragon Ball Z – kyoushuu! saiyajin, บทสรุป ดราก้อนบอล เปิดไพ่ ภาค1, บทสรุป ดราก้อนบอลแซ่ด เคียวชู ไซย่าจิน, ดราก้อนบอล เปิดไพ่ ภาค1, ดราก้อนบอลแซ่ด เคียวชู ไซย่าจิน, Dragon Ball Z 1 Famicom


แชร์ลงโซเชียลมีเดีย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

error: ชอบบทความ กรุณาส่งลิงก์มาที่นี่แทนนะครับ อย่าก็อปปี้บทความไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตัวโดยไม่ได้รับอนุญาตเด็ดขาด..