THA 4104 (TH 445) การเขียนแบบสร้างสรรค์ : Creative Writing (โน้ตย่อ)

admin_kwunh
แชร์ลงโซเชียลมีเดีย

THA 4104 วิชานี้จะประกอบไปด้วยบทหลักๆเพียง 5 บทเท่านั้น(ไม่รวมบทนำ).. และจะเน้นในส่วนที่เป็นบันเทิงคดี “เรื่องสั้น” เท่านั้น.. ถือว่าเป็นวิชาที่มีเนื้อหาไม่ยาวมากนัก สามารถท่องจำและจดจำได้ไม่โหดมาก(แต่ก็อย่าประมาท.. นะจ๊ะ..).. ในย่อความที่ผู้เขียนย่อไว้ให้พี่ๆน้องๆได้อ่านนี้ คัดมาแต่หัวข้อหลักและหัวข้อย่อยที่สำคัญ และควรท่องจำให้ได้ทั้งหมดเท่านั้น.. รายละเอียดปลีกย่อย รวมถึงตัวอย่างเรื่องสั้น ไปหาอ่านที่ห้องสมุดเอาได้นะครับ.. ชื่อเรื่องสั้นเดี๋ยวผมจะรวมไว้ให้ท้ายสุดนะครับ.. มีข้อซักถามอะไรทิ้งไว้ในคอมเม้นท์ด้านล่างได้ครับ.. ยินดีช่วยในฐานะพี่น้องรามคำแหงครับผม(ตอบเท่าที่รู้เด้อ)…..

บทนำ

เรื่องสั้น มีลักษณะดังต่อไปนี้

  1. เขียนเป็นร้อยแก้ว(ส่วนมาก)
  2. มีเหตุการณ์สำคัญเพียงสองสามเหตุการณ์
  3. มีตัวละครน้อยตัว
  4. สถานที่ที่เหตุการณ์ต่างๆเกิดขึ้นมักมีน้อยแห่ง
  5. เมื่ออ่านจบแล้วผู้อ่านควรได้รับความรู้สึกเดียว เช่น สยดสยอง, หวาดกลัว, เห็นอกเห็นใจ, ฯลฯ
  6. ภาษาที่ใช้ในเรื่องสั้นต้องกระทัดรัด ใช้คำอย่างประหยัด
  7. ควรมีความยาวไม่มากนัก ประมาณ 1,000 ถึง 15,0000 คำ

บทที่ 1 : กลวิธีในการเล่าเรื่อง

กลวิธีในการเล่าเรื่อง 5 ประเภท

  1. บุรุษที่หนึ่งซึ่งเป็นตัวละครสำคัญเป็นผู้เล่า (First-person narrator as a major character)
  2. บุรุษที่หนึ่งซึ่งเป็นตัวละครรองเป็นผู้เล่า (First-person narrator as a minor character)
  3. ผู้ประพันธ์ในฐานะผู้รู้แจ้งเห็นจริงทุกอย่างเป็นผู้เล่า (The author as an observer)
  4. ผู้ประพันธ์ในฐานะผู้สังเกตการณ์เป็นผู้เล่า (The author as an observer)
  5. บุรุษที่สามซึ่งเป็นตัวละครสำคัญเป็นผู้เล่า (The limited omniscient point of view)

บทที่ 2 : โครงเรื่อง

โครงเรื่องที่ดีและที่่ผู้อ่านนิยมนั้นจะต้องมี(เทคนิค)

1. ปัญหาหรือความขัดแย้ง (conflict)

1.1 ความขัดแย้งระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ด้วยกัน (man-against-man)
1.2 ความขัดแย้งระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม ( man-against-environment)
1.3 ความขัดแย้งระหว่างมนุษย์กับตนเอง (man-against-himself)

2. ความใคร่รู้เรื่อง (suspense)

2.1 การบอกใบ้ให้ผู้อ่านทราบว่าจะมีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นในภายหลัง
2.2 การอุบเรื่องที่ผู้อ่านต้องการทราบไว้ก่อนเพื่อบอกให้ทราบเมื่อถึงเวลาอันสมควร
2.3 การสร้างเรื่องให้ตัวละครสำคัญอยู่ในสภาพที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก
2.4 การจบบทแต่ละบทโดยยั่วยุให้ผู้อ่านอยากรู้อยากเห็นต่อไป

3. เหตุประจวบหรือเหตุบังเอิญ (coincidence)

4. จบเรื่องของตนด้วยวิธีที่ทำให้ผู้อ่านคาดไม่ถึง

ลำดับขั้นของการเขียนเรื่อง

1. การอธิบายถึงสถานะการณ์ในตอนเปิดเรื่อง (Exposition)
2. ปัญหาเริ่มปรากฏ (Inciting Moments)
3. การขยายตัวคลี่คลายของปัญหานั้น การดำเนินเรื่อง การพัฒนาเรื่อง (Development)
4. ปัญหาได้รับการแก้ไขและเกิดการเปลี่ยนแปลงทางใดทางหนึ่ง (Climax)
5. การคลี่คลายเข้าสู่จุดจบ (Denouement and final suspense)
6. จุดจบของปัญหา (Conclusion)
 

บทที่ 3 : ตัวละคร

การสร้างลักษณะนิสัยของตัวละคร (Characterization)

1.ด้วยการบรรยายรูปร่างลักษณะและอุปนิสัยตลอดจนความรู้สึกนึกคิดของตัวละคร
2.ด้วยการกำหนดให้ตัวละครอื่นสนทนาหรือคิดเกี่ยวกับตัวละครตัวนั้น
3. ด้วยคำพูดหรือบทสนทนาของตัวละครนั้น
4.ด้วยการบรรยายความคิดของตัวละครนั้น
5.ด้วยการบรรยายการกระทำของตัวละครตัวนั้น

ประเภทของตัวละคร

1.ตามบทบาท
2. ตามลักษณะนิสัย
2.1ตัวละครหลายลักษณะ (round หรือ complex character)
2.2ตัวละครน้อยลักษณะ (flat หรือ simple character)
3.ตามพัฒนาการ
3.1ตัวละครพลวัต(dynamic character)
3.2ตัวละครสถิต(static character)

บทสนทนา

1.เพื่อช่วยดำเนินเรื่องแทนการบรรยายของผู้แต่ง
2.เพื่อช่วยให้รู้จักตัวละครในเรื่องทั้งรูปร่างลักษณะหน้าตาและนิสัยใจคอ
3.เพื่อช่วยให้มีวิธีการไม่ซ้ำซาก
4.เพื่อสร้างความสมจริง

การตั้งชื่อตัวละคร

การตั้งชื่อตัวละครควรให้เหมาะสมกับรูปร่างหน้าตา, เพศ, อาชีพ, และสภาพทางสังคมของตัวละครแต่ละตัว

บทที่ 4 : ฉาก

ผู้ประพันธ์มักจะสร้างฉากด้วยวิธีต่อไปนี้

1.ด้วยการบรรยายของผู้ประพันธ์เองหรือด้วยการให้ตัวละครบรรยาย
2.ด้วยการใช้ภาษาถิ่น
3.ด้วยการกล่าวถึงสิ่งแวดล้อมอื่นๆของตัวละคร
4.ด้วยการใช้ภูมิหลัง

บทที่ 5 : สารัตถะ(Theme)

เขียนสารัตถะอย่างไรจึงจะถูกต้อง

1.คำบรรยายสารัตถะจะต้องเขียนเป็นประโยค
2.สารัตถะของเรื่องจะต้องกล่าวเป็นกลางๆ
3.ไม่ควรให้กว้างขวางจนครอบคลุมไปหมดทุกอย่าง
4.สารัตถะจะต้องสอดคล้องกับรายละเอียดของเรื่องด้วย
5.เรื่องเดียวกันอาจใช้ภาษาบรรยายได้หลายอย่าง
6.พยายามหลีกเลี่ยงการใช้ข้อความที่เป็นภาษิตหรือคำพังเพย

รวมรายชื่อเรื่องสั้นทั้งหมดภายในหนังสือ

  1. ส้มจากซิซิลี
  2. เหมือนฝันร้าย
  3. มาดาม เดอ ลูซี
  4. หนูน้อยโทบราห์
  5. ฆาตกร
  6. ปีศาจเฒ่า
  7. ศัตรู
  8. คุณหนู
  9. พ่อ
  10. มัจจุราช
  11. ผีหลอก
  12. เนื้อคู่
  13. เหมืองเงิน
  14. ก่อนถูกประหาร

แชร์ลงโซเชียลมีเดีย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

Next Post

บทสรุป Final Fantasy 2 (ไฟนอลแฟนตาซีภาค 2)

แชร์ลงโซเชียลมีเดีย          บทสานต่อแห่งตำนานนักร […]
บทสรุป Final Fantasy 2

Subscribe US Now

error: ชอบบทความ กรุณาส่งลิงก์มาที่นี่แทนนะครับ อย่าก็อปปี้บทความไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตัวโดยไม่ได้รับอนุญาตเด็ดขาด..