แชร์ลงโซเชียลมีเดีย

เกริ่นนำ.

ปฐมบทแห่งตำนานของค่าย “Square : สแควร์” ที่ถูกสร้างและวางจำหน่ายในปี 1987 เป็นเกมวัดดวงสุดท้ายของบริษัทว่าจะอยู่หรือไป.. แม้จะวางจำหน่ายหลัง Dragon Quest 1 แต่เรื่องประสบความสำเร็จไม่น้อยหน้ากันเลยแม้แต่นิดเดียว.. ประสบความสำเร็จแบบถล่มทลาย ส่งผลให้บริษัทสแควร์ผงาดขึ้นมาเป็นผู้นำที่สำคัญอีกเจ้าหนึ่งในตลาดเกมญี่ปุ่นทันที.. สำหรับเกมเมอร์พันธุ์แท้ ไม่ว่าจะรุ่นเก่าหรือรุ่นใหม่ ต้องเล่นเท่านั้นครับ.. ประวัติศาสตร์ขนาดนี้.. รีเมกลงในหลายๆเครื่องจากจุดเริ่มต้นที่เครื่อง Famicom, GameBoy, GB Advance, Wonder Swan, PlayStation1, PSP, Windows, Ios, Android.. เรียกว่า “ทั่วถึง” และ “ดีงาม”.. ถ้าให้แอดมินแนะนำที่สุด ก็จะขอแนะนำเวอร์ชั่นบนเครื่อง PSP (ภาพงดงามที่สุด) กับเวอร์ชั่นพิกเซลรีมาสเตอร์บนเครื่อง Windows, Ios, Android(ลงพร้อมกัน) ที่เพิ่งวางขายไปไม่นานนี้ (เป็นภาพพิกเซลที่ยึดค็อนเซ็ปต์มาจากเครื่อง Famicom 8 Bit เป็นหลัก ซึ่งค่อนข้างหยาบกว่า PSP แต่ถูกเสริมเติมเต็มด้วยเทคนิคภาพแบบใหม่ๆเข้าไป ที่เห็นชัดๆก็ “น้ำ” หรือเอ็ฟเฟ็คเวทย์ต่างๆ.. ความสวยงามคมกริบของ “ฟ้อนท์” และ “อินเตอร์เฟซ” ต่างๆแบบยุคปัจจุบัน คือสวยและฟินมาก.. ปิดท้ายด้วย “ดนตรี” ที่ทำใหม่ทั้งหมดแบบไพเราะมากๆๆๆ ฟินมาก.. ละมุนสุดๆ..).. แนะนำสองเวอร์ชั่นนี้ที่สุด(แต่เวอร์ชั่นอื่นก็มีเสน่ห์ของตัวเองหมดนะครับ).. อัศวินแห่งแสงทั้ง 4 พร้อมลุย….. 🙂

คำเตือน999

บทสรุป.

********* เริ่มเกม.. เราจะสามารถตั้งชื่อ และเลือกอาชีพให้กับตัวละครทั้งสี่ของเราได้ โดยอาชีพที่สามารถเลือกได้จะมี นักรบ, ขโมย, นักบวชสายหมัด, นักเวทย์แดง, นักเวทย์ขาว, นักเวทย์ดำ

อาชีพนักรบ พลังโจมตีสูง

โดยแต่ละอาชีพจะมีความโดดเด่นแตกต่างกันไป.

  1. นักรบ(Warrior) : พลังโจมตีรุนแรง พลังป้องกันดีเยี่ยม สวมใส่อาวุธหนักชุดป้องกันพรีเมี่ยม ได้เกือบทุกอย่าง HPค่อนข้างสูง เมื่อเลื่อนขั้นจะได้เป็นอัศวิน
  2. ขโมย(Thief) : ความคล่องตัวหรือความรวดเร็วสูง เน้นอาวุธขนาดเล็กเช่น มีด, กริช, ดาวกระจาย เมื่อเลื่อนขั้นจะได้เป็นนินจา
  3. นักบวชสายหมัด(Monk) : สายหมัด ถนัดการต่อสู้ด้วยมือเปล่า มีความแข็งแกร่งของร่างกายสูง เมื่อเลื่อนขั้นพลังโจมตีจะพอๆกับนักรบ แต่พลังป้องกันจะต่ำกว่า HPสูงสุด(เลือดเยอะ)
  4. นักเวทย์แดง(Red Mage) : สามารถใช้ได้ทั้งมนต์ดำและมนต์ขาว สามารถใช้อาวุธได้ด้วย แต่จะไม่สามารถใช้เวทย์ระดับสูงบางอย่างของมนต์ขาวและมนต์ดำได้ เน้นความหลากหลายครบเครื่อง ได้หมดถ้าสดชื่น
  5. นักเวทย์ขาว(White Mage) : เก่งคาถา “ป้องกัน” และ “รักษา” สามารถช่วยฟื้นฟูพลังและซัพพอร์ตให้เพื่อนๆได้เป็นอย่างดี สนับสนุนการต่อสู้ในรูปแบบต่างๆ
  6. นักเวทย์ดำ(Black Mage) : เก่งมนต์ดำทำคุณไสย ใช้คาถาธาตุต่างๆเพื่อการโจมตีคู่ต่อสู้เป็นหลัก สามารถโจมตีศัตรูที่ฟันไม่เข้าต่อยไม่เข้าได้ เมื่อเลื่อนขั้นจะเป็นจอมเวทย์

เริ่มต้นเกมที่หน้าปราสาท “โคเนเลีย”.. เข้าไปหาข้อมูลในเมืองในปราสาทเราจะได้ทราบว่าองค์หญิง “ซาร่า” ถูกเจ้า “กาแลนด์” จับตัวไปที่ “ซากวิหารคาออส” เราจะได้รับเชิญให้ไปคุยกับพระราชา พระราชาจะฝากฝังเราสี่อัศวินแห่งแสง หรือกลุ่มเอ็กซ์ฟอร์ชในตำนานที่ผู้คนกล่าวขวัญถึง 😂.. ให้ช่วยลูกสาวเค้าด้วย.. จากนั้นออกมาซื้ออาวุธและเครื่องป้องกันด้วยงบอันน้อยนิดตามสมควร พร้อมแล้วออกมาเก็บเลเวลและเงินทองบริเวณรอบวัง เมื่อได้ประมาณหนึ่ง พอซื้อเวทย์ขาวและดำจนครบ ซื้อไอเท็มยาที่จำเป็นจำนวนหนึ่ง ก็มุ่งหน้าออกเดินทางไปบุกซากวิหารคาออสได้เลย อยู่ทางทิศเหนือเยื้องไปทางตะวันตกเล็กน้อย..

กลุ่มเอ็กซ์ฟอร์ซเข้าพบพระราชา
เตรียมออกเดินทางผจญภัย
อื้อหื่ม.. มากันทั้งตระกูล..

เมื่อถึงซากวิหารคาออส.. เข้าไปโลด เดินสำรวจให้ทั่วทั้งทางซีกซ้ายและซีกขวา.. ซีกซ้ายจะมีกล่องสมบัติให้เก็บสองห้อง ซีกขวาจะมีห้องที่ล็อคเอาไว้สองห้อง.. เสร็จแล้วเข้าไปปราบเจ้ากาแลนด์ที่ห้องตรงกลางได้.. เมื่อเข้ามา เราจะเจอกับเจ้ากาแลนด์ที่กำลังจะถอดกางเกง โดยมีองค์หญิงนอนหมดสติอยู่ด้านหน้า.. ไอ้เลว!!.. ให้เราเข้าไปบวกกับมันเพื่อช่วยองค์หญิง..

หวานเจี๊ยบ
ซอมซะละฮะบี้!!!
หยุดนะ เจ้า “การ์แลนด์” !!!

เมื่อปราบเจ้ากาแลนด์ได้ องค์หญิงจะได้สติขึ้นมา และขอบคุณพวกเราอย่างมาก เธอจะพาเรากลับมายังโคเนเรียอีกครั้ง.. พระราชาจะดีใจมากและตอบแทนเราด้วยการซ่อมสะพานข้ามแม่น้ำทางทิศเหนือให้ เพื่อให้เราข้ามไปอีกฝั่งหนึ่งได้.. เจ้าหญิงจะให้ไอเท็ม “ขลุ่ยประจำตระกูล” กับเราไว้.. เป็นขลุ่ยที่เจ้ากาแลนด์แอบจิ๊กไปตอนลักพาตัวองค์หญิง..

ขะมักเขม้นกันมาก

หอมแก้มองค์หญิงหนึ่งที.. ออกจากวัง ไปที่สะพาน.. เหล่าทหารจะช่วยกันซ่อมสะพานอย่างขยันขันแข็ง.. ให้เราใช้แส้ฟาดไปทีหลังของเหล่าทหาร เพื่อเร่งให้สะพานเสร็จเร็วๆ 😂 .. เมื่อสะพานเสร็จสมบูรณ์ เราข้ามได้ เราก็จะได้พบคัทซีนและคำบรรยายถึงการผจญภัยที่แท้จริงที่กำลังจะเริ่มขึ้นของนักรบแห่งแสง.. เราและเพื่อนๆ นั่นเอง…..

ให้บรรยากาศแห่งการเริ่มต้นผจญภัย

เมื่อข้ามสะพานมาแล้ว เดินทางไปทางทิศเหนือจะมีถ้ำของ “แม่มดมาโทย่า” คุยกับเธอที่ห้องกลางแล้วเราจะรู้ว่าเธอตาบอดเพราะเธอถูกขโมยลูกแก้วซึ่งเป็นตาของเธอไป.. ถ้าเราช่วยเธอ หามาคืนเธอได้ เธอจะมอบของตอบแทนให้..

ศัตรูเริ่มโหดขึ้น
แม่มด “มาโทย่า” ที่เดินสะดุดไปทุกสิ่ง

ให้เราเดินทางไปทางตะวันออกจะพบเมืองท่า “พาราโบก้า” คุยกับชาวบ้านจะรู้ว่าเมืองนี้ถูกโจรสลัดก่อกวน สร้างความเดือดร้อน.. ให้เราจัดการกับโจรสลัดซะให้เรียบร้อย เมื่อจัดการได้สำเร็จ พวกมันจะยอมแพ้และยกเรือให้กับเรา.. จากนั้นให้เราล่องเรือไปทางตะวันตกเฉียงใต้เรื่อยๆ จะพบกับ “เมืองเอลฟ์” ซึ่งเจ้าชายเมืองนี้ถูกสาปให้เป็นเจ้าชายนิทราอยู่ จะมีคนขอให้เราช่วยเจ้าชายด้วย.. จากเมืองเอลฟ์ให้เดินทางไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือจะพบกับปราสาทอีกแห่ง เข้าไปคุยกับพระราชาในนั้น พระราชาจะให้เราไปเอาของที่ “ถ้ำแห่งความมืด” เดินทางไปทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองเอลฟ์เราก็จะพบกับถ้ำแห่งความมืด ด้านในสุดชั้น3จะมีไอเทมสำคัญ “มงกุฏ” อยู่.. เมื่อได้มาแล้วกลับไปหาพระราชาที่ปราสาทด้านบนนั้น แล้วพระราชาจะกลายร่างเป็นปีศาจมาสู้กับเรา ให้เราจัดการซะ แล้วเราจะได้ลูกแก้วของแม่มดมาโทย่ามา.. กลับไปมอบมันให้กับแม่มดมาโทย่า แล้วเราจะได้ยารักษาเจ้าชายเอลฟ์มา.. นำยากลับไปช่วยเจ้าชายเอลฟ์ เมื่อเจ้าชายหายดีจะมอบกุญแจวิเศษให้กับเรา..

ล่องเรือกลับที่เมืองโคเนเรีย ใช้กุญแจวิเศษที่ได้มาไขที่ประตูที่ล็อคอยู่ แล้วเราจะได้ไอเท็ม “ระเบิด” มา.. จากนั้นให้ล่องเรือไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของปราสาทโคเนเรีย จะพบท่าเรือ ให้เราจอดเรือแล้วเดินทางเท้าไปทางทิศตะวันตกจะพบ “ถ้ำของชาวดาร์ฟ(คนแคระ)” เข้าไปคุยกับคนแคระที่ยืนอยู่ห้องด้านล่าง(ไกลหน่อย) เขาจะนำระเบิดไปเปิดทางให้เราแล่นเรือออกไปได้..

แล่นเรือผ่านช่องแคบไปทางทิศตะวันตกจะพบกับหมู่บ้าน “เมลมอนด์” ไม่มีโบสถ์และร้านขายไอเท็ม แต่มีร้านขายอาวุธและเครื่องป้องกันดีๆอยู่ แต่ราคาค่อนข้างแพง ลองหาข่าวสารดู จะรู้ว่าแถวนี้มีถ้ำอยู่สองถ้ำคือ 1.ถ้ำยักษ์ และ2.ถ้ำแห่งดิน ให้ไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้จะมีถ้ำยักษ์อยู่ แต่ยังผ่านไม่ได้ เจ้ายักษ์ไม่ให้ผ่าน ต้องไปเอาของมาให้เค้าก่อน.. จากถ้ำยักษ์ให้เราเดินทางลงมาทางใต้ จะพบถ้ำแห่งดิน ด้านในจะมีแวมไพร์เฝ้าไอเท็มสำคัญอยู่ นั่นคือ “ทับทิมดวงดาว” จัดการเจ้าแวมไพร์แล้วเอาไอเท็มนี้มามอบให้กับเจ้ายักษ์แล้วจะสามารถผ่านไปต่อได้.. เดินทะลุถ้ำยักษ์ออกมาจะพบกับ “ถ้ำนักปราชญ์” เข้าไปคุยกับนักปราชญ์แล้วจะได้ “ไม้เท้าวิเศษ” มา.. ให้เรากลับไปที่ถ้ำแห่งดินอีกครั้ง ไปตามทางที่เคยปราบเจ้าแวมไพร์จะพบกับแท่นหินกั้นทางอยู่ ให้เราใช้ไม้เท้าที่ได้มา จะสามารถไปต่อได้ เดินลงไปอีก 2 ชั้น จะพบกับบอส “คาออสแห่งดิน(ริช)” เมื่อปราบได้สำเร็จ เราจะได้ “คริสตัลแห่งดิน” มา..

ต่อมาให้เราล่องเรือไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้จากเมืองเมลมอนด์.. จะพบท่าเรือ ให้เราเดินทางเท้าต่อไปทางทิศตะวันตก จะพบหมู่บ้านที่มีทะเลสาปโอบล้อมอยู่ ชื่อหมู่บ้าน “เครเซ่นเลค” เข้าไปคุยกับนักปราชญ์ทั้ง 12 คน คนสุดท้ายจะมอบ “เรือแคนนู” ให้กับเราไว้ใช้ล่องทะเลสาป ให้ล่องทะเลสาปไปทางทิศเหนือ จะพบภูเขาไฟ เข้าไปด้านในสุดจะพบ “คาออสแห่งไฟ(มาริริส)” เมื่อจัดการได้แล้วเราจะได้ “คริสตัลแห่งไฟ” มา..

ร้อนก็ร้อน ศัตรูก็เยอะ.. เข้ามาเล้ย!!!..

กลับไปที่ท่าเรือที่เราจอดเรือเอาไว้ แล้วแล่นเรือไปทางทิศเหนือ เราจะพบท่าเรืออีกแห่ง ให้ขึ้นฝั่งที่นั่นแล้วล่องเรือแคนนูไปที่ทะเลสาปทางทิศตะวันตกเรื่อยๆ เราจะพบกับ “ถ้ำน้ำแข็ง” ด้านในสุดจะได้ “หินลอยฟ้า” มา.. แล้วกลับไปที่เมืองเครเซ่นเลค ล่องเรือแคนนูไปทางทิศใต้ จะพบกับทะเลทราย “ริวคาน” กดใช้หินลอยฟ้าที่เราได้มา แล้วเรือเหาะจะโผล่ขึ้นมา เราจะได้มันเป็นยานพาหนะเพิ่ม ทีนี้ก็จะสะดวกมากๆเวลาเดินทาง..

เดินทางจากถ้ำแม่มดมาโทยะ บินขึ้นเหนือไป จะพบเกาะที่มีหลุมอยู่หลายแห่ง ที่นั่นคือที่อยู่ของพวกมังกรหรือ “ถ้ำมังกร” เข้าไปคุยกับ “ราชามังกร(บาฮามุต)” จะรู้ว่าสามารถเพิ่มพลังให้พวกเราได้ แต่ต้องการ “หางหนู” ที่ปราสาท “ชิเรนชิโร่” ที่อยู่ทางทิศตะวันออกของถ้ำมังกร ให้หาที่ลงจอดซึ่งอยู่ห่างปราสาทต้องเดินทางเท้าต่อ เมื่อเข้าไปด้านในจะพบผู้เฒ่า เค้าจะบอกวิธีการเดินในปราสาทนี้ว่าต้องวาร์ปตามเสาตามบัลลังก์ และจะมีหีบใบหนึ่งเก็บหางหนูเอาไว้.. จัดการสอยมาซะ.. เมื่อได้มาแล้ว กลับไปหาบาฮามุตที่ถ้ำมังกรอีกครั้ง เค้าจะเพิ่มพลังให้กับเรา แล้วพวกเราจะเปลี่ยนอาชีพพัฒนาไปอีกขั้นหนึ่ง สามารถใช้อาวุธและคาถาได้มากขึ้น..

ขับเรือเหาะบินไปทางทิศตะวันออกจากถ้ำมังกร จะพบทะเลทราย บินไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ จะพบหมู่บ้านในหุบเขาชื่อ “หมู่บ้านไกอา” ให้เข้าไปคุยกับโจรสลัดที่ด้านในหมู่บ้าน คุยหาชาวบ้าน จะได้รู้ว่าที่นี่เคยมีนางฟ้าอาศัยอยู่ แต่ตอนนี้นางฟ้าได้หายไปจากบ่อน้ำ แล้วบินไปทางทิศตะวันตกจากถ้ำมังกร จะพบ “หมู่บ้านออนราคุ” เราจะได้ข้อมูลว่าที่ทะเลทรายมีพ่อค้าขายของแปลกๆอยู่.. ให้เราไปทางทิศตะวันตกของหมู่บ้านจะพบทะเลทรายที่ว่า ซึ่งมีแคมป์คาราวานอยู่ เข้าไปซื้อไอเท็มราคา 50,000 มาแล้วกดใช้ นางฟ้าจะหลุดออกมาจากขวดนั้น จากนั้นให้กลับไปที่หมู่บ้านไกอา เราจะพบกับนางฟ้าที่เราปล่อยออกมาอยู่ที่บ่อน้ำในหมู่บ้าน เธอจะขอบคุณเราแล้วมอบไอเท็มสำหรับหายใจใต้น้ำให้กับเรา เมื่อได้มาแล้วให้เรากลับไปที่หมู่บ้านออนราคุ ไปคุยกับคนที่อยู่ที่ท่าน้ำในหมู่บ้าน แล้วเราจะนั่งเรือดำน้ำลงไปที่วิหารใต้น้ำ..

เย้.. ช่วยนางฟ้าได้แล้ว!!..

เมื่อมาถึงวิหารใต้น้ำ เราจะต้องเก็บไอเท็มด้านในที่ชื่อว่า “ศิลาโรเซ็ตต้า” มาให้ได้ซึ่งเป็นไอเท็มสำคัญ(จะอยู่ในชั้นที่มีนางเงือก) และที่ด้านในสุดจะพบกับ “คาออสแห่งน้ำ(คราเค้น)” เมื่อเอาชนะได้เราจะได้ “คริสตัลแห่งน้ำ” มา..

กลับไปที่หมู่บ้านเมลมอนด์ เข้าไปคุยกับคนที่อยู่ใกล้ๆหลุมศพทางขวาบน เขาคือ “อูเน่” มอบศิลาโรเซ็ตต้าให้กับเขา แล้วเขาจะสอนภาษาของชาวรูเฟ็นให้เรา.. จากนั้นให้เราเดินทางไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้จากเมืองไกอา ซึ่งจะมีหมู่บ้านอยู่ในป่า เราต้องจอดเรือเหาะแล้วเดินเท้าเข้าไป จะพบกับ “หมู่บ้านรูเฟ็น” เข้าไปคุยกับคนในหมู่บ้าน(ทางขวาล่าง)จะได้ไอเท็มสำคัญมา แล้วให้เรากลับหมู่บ้านออนราคุ ล่องเรือแคนนูไปทางด้านบนจะพบน้ำตก ให้เข้าไปด้านในน้ำตกจะมีถ้ำซ่อนอยู่ เข้าไปคุยกับหุ่นยนต์จะได้ที่วาร์ปมา..

จุดหมายต่อไปให้ไปที่ “หอคอยกลางทะเลทราย” ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของไกอา ที่ชั้น3ต้องกดใช้ที่วาร์ปที่ได้มา จึงจะไปสู่ “ปราสาทลอยฟ้า” ได้ ที่ปราสาทลอยฟ้านี้จะมี “อาดามันไทต์” อยู่ในหีบใบหนึ่ง ซึ่งเป็นโลหะสำคัญที่เราสามารถใช้ทำดาบได้.. และในชั้นบนสุดจะพบกับ “คาออสแห่งลม(เทียแมท)” เมื่อเอาชนะได้แล้วเราจะได้ “คริสตัลแห่งลม” มาเป็นชิ้นสุดท้าย..

กลับไปที่ถ้ำชาวดาร์ฟ(คนแคระ).. นำเอาอาดามันไทต์ที่ได้มาไปให้ช่างตีดาบทำดาบให้เรา เราจะได้ “ดาบเอ็กซ์คาริเบอร์” มา.. (เย้ดด อย่างเท่ห์ 🙂 )

จุดหมายสุดท้าย คือ “ซากวิหารคาออส” ให้ไปที่นั่น.. เข้าไปคุยกับลูกแก้ว แล้วพวกเราจะย้อนกลับไปในอดีต ขึ้นไปที่ชั้น 3 จะมีศิลาปิดทางอยู่ ให้เรากดใช้ ไอเท็มที่องค์หญิงซาร่าเคยให้เรามาในตอนแรกแล้วจะผ่านต่อไปได้ ในนี้เราจะพบกับเหล่าคาออสตามชั้นต่างๆอีกครั้ง.. ในชั้นที่เจอคาออสเทียแมทจะมีทางไปเอา “ดาบมาซามุเนะ” อยู่ด้วย ชั้นบนสุดเราจะพบ “กาแลนด์” ตัวการที่แท้จริงของเรื่องราวทั้งหมด ซึ่งจะใช้พลังเปลี่ยนตัวเองเป็น “คาออส” กำจัดให้ได้ แล้วโลกจะกลับมาสงบสุขดังเดิม.. อีกครั้ง…..

แผนที่โลก Final Fantasy 1

บทสรุปแบบวิดีโอ Final Fantasy 1


แชร์ลงโซเชียลมีเดีย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

error: ชอบบทความ กรุณาส่งลิงก์มาที่นี่แทนนะครับ อย่าก็อปปี้บทความไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตัวโดยไม่ได้รับอนุญาตเด็ดขาด..